เผยแพร่เมื่อ : พฤหัสบดี 16 ตุลาคม 2568 โดย Danairit Kaha จำนวนผู้เข้าชม 9 คน
งานสารบรรณ กองกลาง จัดเสวนาการชี้แจงการใช้ระบบลงลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์ และแนวปฏิบัติด้านงานเอกสาร
ข่าวประชาสัมพันธ์กิจกรรม: กองกลางเสวนานำมหาวิทยาลัยมุ่งสู่สำนักงานดิจิทัล 100%: เดินหน้าใช้ "ลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์" เต็มรูปแบบ
กองกลาง งานสารบรรณ ได้จัดการประชุมเสวนาสำคัญเพื่อขับเคลื่อนนโยบายการพัฒนาระบบสารบันอิเล็กทรอนิกส์ (E - Office) และการใช้ ลายมือชื่อดิจิตอล (Digital Signature) หรือลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์ การจัดเสวนาในครั้งนี้ได้รับมอบหมายจากทางอธิการบดี ให้กองกลางและสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ เป็นผู้ดำเนินการ เพื่อให้บุคลากรเข้าใจและสามารถปฏิบัติงานด้านงานสารบรรณไปในทิศทางเดียวกัน
นโยบายและการบังคับใช้:
มหาวิทยาลัยได้ออกประกาศเกี่ยวกับการใช้ระบบสารบันอิเล็กทรอนิกส์และ Digital Sign แล้ว โดยการใช้ระบบ eOffice ได้เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ 1 มกราคม 2565 ขณะที่การใช้ลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์เป็นไปตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยงานสารบรรณ และพระราชบัญญัติการปฏิบัติราชการทางอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อรองรับและสนับสนุนให้การทำงานมีความสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัยยิ่งขึ้น ในระยะเริ่มต้นนี้:
ประเด็นหลักในการเสวนาและวิธีปฏิบัติ:
การประชุมเสวนาได้ชี้แจงรายละเอียดและขั้นตอนการใช้งาน โดยมุ่งเน้น 3 ประเด็นหลัก ได้แก่
1) การขอใช้ลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์
2) การลงนามด้วยลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์ และ
3) การตรวจสอบความถูกต้อง ของลายมือชื่อ
1. การเตรียม Digital ID:
.p12
(ซึ่งบุคลากรต้องจัดเก็บไว้ในเครื่อง) และรหัสผ่านที่ระบบสร้างให้.2. ขั้นตอนการลงนาม:
3. การเชื่อถือลายเซ็น (Trust Setup):
คำแนะนำเพิ่มเติมและการติดต่อสอบถาม:
ทีมงานได้เน้นย้ำให้ผู้เข้าร่วมประชุมจำนวนมากช่วยกันเผยแพร่ความเข้าใจให้กับเพื่อนร่วมงาน เพื่อให้การทำงานเป็นไปในทิศทางและมาตรฐานเดียวกัน หากมีข้อสงสัยหรือปัญหาในการใช้งาน สามารถสอบถามและแจ้งปัญหาได้ที่:
ออกแบบและพัฒนาโดย สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา